Sunday, January 15, 2006

The Lion, The Witch and the Eeeeval Oompaloompa

Sandali, sandali, pupwesto lang ako. O, ayan, ok na.


Wag mo nang basahin ito. Seryoso. Maligo ka na, magpabango, i-silent ang cellphone mo(patayin kung kinakailangan) at sumakay ng sasakyan papunta sa sinehan(o sa suking pirated DVD dealer mo, kung sa'n ka masaya.) Gawin mo na lahat, wag mo lang hayaang 'di mo mapanood ang Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe. O ano? Alis na bilis!


Nandito ka pa rin? Sige na nga magkwento na lang ako. Kahit alam niyang magagalit si Edu Manzano, nag-uwi ng DVD ng Narnia yung kasama ko sa bahay. E nung isang araw maaga na naman akong nagising at dahil nakatira ako sa mapayapang lugar sa gilid ng mabunying Forbes Park, kung saan halos laging tahimik pag tanghali, isinalang ko ang nakakalat na DiBiDi.


Nag-aalangan ap ako nung una kung ano, lam mo yun, yung tipong, kaya ba akong dalhin ng pelikula sa Nyarnya(cute no?,a akin cute, sa iyo ba cute? dapat cute! hAha!) Kung, alam mo yun, hindi ko ba maiisip ang The Lord of the Rings Trilogy--pelikulang kung 'di ginawa ni Peter Jackson ay malaking kawalan para sa akin.


Yung mga ganitong pelikula yung tipong nagpapasabi sa akin ng "Shet! Sanan mas marami akong alam tungkol sa pelikula para may masabi man lang akong (tunog) matalino tungkol sa mga aspetong teknikal ng pelikula. Yung tipong "Mas mainam kung ginamitan ng direktor ng ganitong technique ang paghawak sa mga eksenang...." o kaya "Para kang nanood ng umiiyak na singkamas pag nakita mo ang akting ng si ganitong artista..." yung mga ganung tipo. Kaso ang kaya ko lang sabihin ay yung mga walang kakwenta-kwentang bagay tulad ng "Shet! Bakit ampupula ng labi ng magkakapatid na yan? Pareho ba sila ng casting director ng Smallville?" AT! Totoo, may evil oompaloompa at chauffeur siya ng Ice Queen!


Siguro kung may isang bagay lang na hinanp ko ay yung papel ng Narnia bilangkarakter dun sa pelikula di lang basta lugar. Gusto ko malaman ko kung saan ang papunta sa iba't-ibang lugar sa Narnia. Malikot kasi ako, hindi ko kayang nasa isang lugar lang.


Napakababaw kung ikukumpara ang Narnia sa LOTR, dahil pambata ang nauna samantalang mas mapaghanap sa manonood ang LOTR, mas humihingi ng pag-iisip. Nakaktuwa din na kahit mahusay ang visual effects ng pelikula hindi ito masyadong nanghihingi ng atensyon, hindi rin masyadong umuubos ng ilang segudo para lang ikutan ang landscape ng paligid. Teka, sa New Zealand din ba 'to? Basta, ang pinakmahalaga nun, naniwala akong may Narnia, na may Mr. Tomnus dahil totoong-totoo ang lakad nya, gusto kong makipagkaibigan sa mga Leon, gusto ko ng beavers(o, yang isip mo!) Sobrang suspension of disbelief! Sobra! Kung dati gusto kong maging Elf mula sa Mirkwood Forest, ngayon, gusto kong maging Griffin mula sa, doon sa kung saan man siya galing sa Narnia. Gusto ko ring lumaban sa malaking sigwa sa pagitan ng Ice Queeen at nila Aslan. Ang galing nun! Alam na alam mo kung saang parte ng battlefield ka nakatayo habang pinapanood ang laban.


Sabi ko sa 'yo panoorin mo na e, ikaw lang, ayaw mong makinig, nagdusa ka pa tuloy. Wala namang nangyari, dumighay lang naman ako uli. Ikaw kasi "Why cant you just do what you're told?"*




QuizGalaxy.com!



Take this quiz at QuizGalaxy.com


P.S.
Nabanggit na rin lang si Peter Jackson, panoorin nyo nga pala ang bio pic ko, siya ang nagdirek! Taena, walang sinabi ang Enteng Kabisote dito!



*yun yung paborito kong linya sa pelikula, sinabi ni Peter kay Edmund.

No comments: